Cộng đồng mobile

Cách mạng 4.0 sẽ tạo cơ hội phát triển du lịch thông minh

Cùng với xu thế của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0) ngành Du lịch sẽ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh hơn nữa với việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, phát triển chính quyền điện tử.

Toàn cảnh Hội thảo Ngày Du lịch trực tuyến. Ảnh: Tổng cục Du lịch

Theo tin từ Tổng cục Du lịch, ngày 5/7/2017 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo Ngày hội du lịch trực tuyến. Đây là sự kiện du lịch có quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) và Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công Thương).

Diễn đàn là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi các xu hướng công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến. Qua đó, nâng cao sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp về tầm quan trọng của du lịch trực tuyến. Tạo cơ hội hợp tác, liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu du lịch, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, thanh toán, tiếp thị… Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch điều chỉnh chiến lược kinh doanh và ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công Thương) cho biết sự phát triển thương mại điện tử trải qua 3 giai đoạn là: hình thành (2001-2010), phổ cập (2011-2015) và phát triển nhanh (2016 trở đi). Bà nhấn mạnh du lịch và vận tải hành khách sẽ là các lĩnh vực tiên phong ứng dụng thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch như nhà hàng, khách sạn, vận tải luôn là những nhóm nhanh nhẹn nhất ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động của mình, không ngừng tìm kiếm mô hình kinh doanh mới mang tính sáng tạo cao. Đây sẽ là dịp để các doanh nghiệp, tổ chức chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử, góp phần phát triển kinh tế trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0..

Liên quan:  Siemens hỗ trợ Việt Nam "nhấn ga" trên con đường tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Ông Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2016, du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,8%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 400.000 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã đón được 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016. Du lịch ngày càng khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Ông Trí cho biết, ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh.

Tổng cục Du lịch đã xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ 3 nhóm đối tượng chính là người quản lý, nhà cung cấp dịch vụ và khách du lịch. Trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh hơn nữa với việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, phát triển chính quyền điện tử, đổi mới môi trường phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Liên quan:  Nếu cơ hội không gõ cửa, hãy tạo ra một cánh cửa

Mới đây, Bộ VHTT&DL đã đề xuất Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017, phấn đấu đưa du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa).

Hai giải pháp trên đều gắn với việc ứng dụng CNTT và truyền thông. Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp du lịch có bước phát triển đột phá.

Thông tin từ Bộ Công thương, năm 2016 giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng đạt 5 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước. Trong đó, gần một nửa người dùng Internet có đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tour du lịch… theo hình thức trực tuyến.

Việt Nam có số lượng người dùng Internet tăng nhanh, đang là thuận lợi lớn cho doanh nghiệp tham gia du lịch trực tuyến. Rất nhiều người trẻ trước khi quyết định đi du lịch đều tìm hiểu thông tin về nơi đến trên mạng, sau đó đặt vé, phòng và các dịch vụ khác trực tuyến. Đặc biệt, xu hướng của giới trẻ trong nước hiện nay thích du lịch trải nghiệm đến những nơi xảy ra các sự kiện lớn được quảng bá trên phim ảnh.

Theo ICTNEWS

Bình luận bằng facebook

Có thể bạn quan tâm:

Liên quan:  Nếu cơ hội không gõ cửa, hãy tạo ra một cánh cửa

Gửi phản hồi