Cộng đồng mobile

CEO Vietnam Airlines: Các hãng hàng không giá rẻ mọc lên như “nấm sau mưa” sẽ không thể tồn tại lâu dài

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng, hàng không giá rẻ sẽ phải chịu thua lỗ trong 5-10 năm. Ông Thành lấy ví dụ các hãng hàng không giá rẻ Châu Âu hiện nay chỉ còn 2 cái tên lớn là Ryan Air và EasyJet, còn tất cả “nấm sau mưa” mọc lên thì sẽ tự điều chỉnh, không thể tồn tại được dài hơi.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Các hãng hàng không giá rẻ mọc lên như "nấm sau mưa" sẽ không thể tồn tại lâu dài

Các hãng giá rẻ quốc tế đang gia tăng thị phần nhanh chóng tại Việt Nam

Sáng 20/6, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tình hình cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, Vietnam Airlines từ lâu đã coi xu hướng giá rẻ là xu hướng của tương lai và xu hướng này đang dần hiện hữu.

Trong 3 năm vừa qua, thị trường hàng không giá rẻ phát triển cực nóng và nhanh, đặc biệt là thị trường nội địa và nổi bật nhất là Vietjet. Bên cạnh đó, thị phần trong phân khúc giá rẻ của Vietnam Airlines thông qua JPA cũng có tăng trưởng.

Theo ông Thành, tổng thị trường giá rẻ đang chiếm khoảng 60% lượng khách. “Nói nôm na, đây là thị trường hàng không 2-3 sao, còn lại thị trường 4 sao của Vietnam Airlines với dịch vụ hàng không đầy đủ, có chất lượng, đẳng cấp, đúng giờ là 40%”, ông Thành nói.

Đối với các đối thủ nước ngoài, ông Thành cho biết, hàng không giá rẻ quốc tế tham gia thị trường Việt Nam tính đến đầu năm 2016 khoảng 13%, đến tháng 5/2017 đã lên đến gần 20%, gồm tất cả các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực như Air Asia, Tiger Air, Lion Air, Nok Air… Vietnam Airlines dự kiến thị phần các hãng bay nước ngoài sẽ tăng lên 30-40% chỉ trong vòng 2-3 năm tới.

Vì vậy, chiến lược chung của Vietnam Airlines với thị trường hàng không giá rẻ là sử dụng thương hiệu kép (dual brand) Vietnam Airlines – Jetstar Pacific để phát triển cân đối, vừa đủ để giữ thị phần áp đảo những vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Hàng không giá rẻ lỗ là bình thường

Lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ, Jetstar Pacific có lãi chút ít trong 2 năm 2014 và 2015 nhưng sang năm 2016 đã chịu lỗ trở lại.

Lý giải điều này, theo ông Thành, trong giai đoạn đầu của tất cả các hãng hàng không giá rẻ, được gọi là giai đoạn đầu tư, thì 5 đến 10 năm đầu đều phải chi phí tài chính cao và thua lỗ. Điều này xảy ra ở cả Singapore, Malaysia, Indonesia và kể cả Đài Loan, Hàn Quốc bây giờ cũng tương tự.

Những bài học rất lớn như ở Ấn Độ, Mỹ đầu năm 1990 hay như thị trường châu Âu bây giờ chỉ còn tồn tại 2 công ty lớn là Ryan Air và EasyJet còn tất cả “nấm sau mưa” mọc lên thì sẽ tự điều chỉnh, không thể tồn tại được dài hơi.

Chiến lược của Vietnam Airlines là phát triển ổn định và bền vững, giữ quy mô hợp lý và hiệu quả, không chạy theo chỉ tiêu thị phần ngắn hạn.

Khi được cổ đông hỏi “tại sao cũng là giá rẻ nhưng Jetstar thì lỗ còn Vietjet Air thì có lãi”, lãnh đạo Vietnam Airlines từ chối đưa ra bình luận về đối thủ. Tuy nhiên, lãnh đạo Vietnam Airlines tỏ ra đồng tình với ý kiến của một cổ đông phát biểu trước đó, rằng cách hạch toán thẳng 1 lần sales & lease back vào doanh thu bất thường giúp làm đẹp báo cáo tài chính.

Chiến lược phát triển

Trả lời câu hỏi, “làm thế nào để Vietnam Airlines giữ chân khách hàng”, ông Thành cho rằng, giá trị lớn nhất của Vietnam Airlines là khách hàng trung thành, thông qua chương trình khách hàng thường xuyên. Đây là điều mà không phải ngày 1 ngày 2 mới xây dựng được.

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung vào đường bay xuyên lục địa, kết nối Việt Nam với thế giới, tạo điều kiện phát triển du lịch và cầu nối cho doanh nhân, nhà kinh tế đi giao thương.

Theo ông Thành, các đường bay châu Âu đến Việt Nam bây giờ không có hãng hàng không châu Âu nào bay, trừ Air France bay 4 chuyến đi Sài Gòn. Vietnam Airlines chiếm gần như 100% các chuyến bay thẳng đi châu Âu bởi đây là những đường bay rất cạnh tranh, và Vietnam Airlines có lợi thế lớn hơn do chi phí thấp.

Ông Thành khẳng định, Vietnam Airlines là hãng hàng không truyền thống, đang là hãng 4 sao và sẽ hướng đến 5 sao.

Theo Cafebiz

Bình luận bằng facebook

Gửi phản hồi