Cộng đồng mobile

Đam mê đi tìm ứng dụng định vị trong nhà bằng từ trường Trái đất

Có nhiều cách làm giàu dễ hơn nhưng tại sao nhiều người vẫn chọn con đường khởi nghiệp (Startup) đầy chông gai? Như lời chia sẻ của chuyên gia công nghệ Phạm Thanh Toàn, người đã trải qua quá trình lăn lộn để rồi đạt được thành quả ban đầu là ra đời ứng dụng InnKom - định vị trong nhà bằng từ trường Trái đất, các bạn trẻ chỉ nên khởi nghiệp nếu thực sự cảm thấy đam mê.

ảnh 1

Phạm Thanh Toàn và Lê Quốc Hưng - đồng sáng lập SEED Tech (thứ nhất và thứ ba từ phải sang) tại Apec Startups Forum 2017

Hàng năm, ngành công nghiệp bán lẻ và tiêu dùng trên thế giới phải bỏ ra hàng tỷ USD cho hoạt động marketing vốn chịu tác động và thay đổi rất đáng kể bởi công nghệ 4.0. Còn tại Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến nỗi nhiều đơn vị đang âm thầm tái định nghĩa ngành với những tiêu chuẩn dịch vụ đa dạng, hiệu quả, nhanh chóng dựa trên nền tảng công nghệ.

Trong số này, Indoor Location (Tạm dịch: Ứng dụng định vị trong nhà) tuy là một công nghệ mới nhưng đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới ngành dịch vụ bán hàng. Và tại Việt Nam, SEED Tech là một trong những công ty công nghệ đầu tiên triển khai thành công công nghệ định vị bằng từ trường để phục vụ cho Indoor Location.

Định vị bằng từ trường, bắt chước… động vật

Indoor Location được hiểu là việc xác định các vị trí trong không gian kín nhưng mang tính công cộng như siêu thị, sân vận động, sân bay, bệnh viện, trung tâm thương mại, các hội chợ giao thương... khi mà các tín hiệu vệ tinh GPS không còn tác dụng. Các ứng dụng bản đồ hiện tại của Google hay Apple đều trở nên vô dụng khi ở trong khu vực có giới hạn phạm vi di chuyển.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 200 startup đang tham gia vào phát triển các ứng dụng hướng tới thị trường này.

Các công ty này sử dụng nhiều công nghệ khác nhau như Wifi, iBeacon (chuẩn bluetooth năng lượng thấp), sóng âm thanh, đèn LED... Các công nghệ này có chi phí, mức độ mở rộng, độ chính xác và độ bền khác nhau. Ngoài những công nghệ trên, hiện tại một công nghệ hoàn toàn mới trên thế giới là dùng từ trường Trái đất để xác định vị trí với độ chính xác rất cao trong 2-3m, khả năng mở rộng không hạn chế với chi phí rất thấp.

“Một điều tuyệt vời ở startup là sân chơi này công bằng đến ngạc nhiên. Người trẻ và thiếu kinh nghiệm, vẫn làm được. Người già và nhiều kinh nghiệm, cũng làm được. Và một điều tôi đặc biệt thích ở startup là những thứ có thể không tốt, như nghèo và vô danh, lại là tài sản rất lớn cho khởi nghiệp”. 

Phạm Thanh Toàn (Đồng sáng lập SEED Tech)

Liên quan:  VIISA đầu tư vào 3 startup

Công nghệ này phục vụ tốt cho việc định hướng, tìm kiếm địa điểm các cửa hàng và cho marketing dựa vào khoảng cách gần (proximity marketing). Định vị bằng từ trường được lấy cảm hứng từ cách tìm đường của động vật trong tự nhiên (ví dụ: chim, dơi, ong, cáo, cá hồi…). Với các mục đích khác nhau (như di trú, săn mồi...), động vật sẽ dựa vào từ trường của Trái đất để xác định vị trí, đường đi của chúng.

Tương tự, điện thoại thông minh cũng có thể phát hiện các loại từ trường bên trong tòa nhà. Mỗi tòa nhà đều có một “dấu vân tay” từ trường “duy nhất” dựa trên các vật liệu xây dựng và một phần từ trường của Trái đất. Từ những tính chất khác biệt về từ trường của mỗi tòa nhà nên với công nghệ từ trường, người dùng sở hữu điện thoại thông minh (iOS và Android) có thể xác định chính xác vị trí của mình bên trong các cửa hàng bán lẻ, bệnh viện, trung tâm mua sắm, sân bay, khu vực triển lãm, hội chợ và các không gian trong nhà khác.

ảnh 2

Tiến sĩ David Nguyen 

Lăn lộn với công nghệ mới

Tại Việt Nam, SEED Tech là một trong những công ty công nghệ đầu tiên triển khai thành công công nghệ định vị bằng từ trường để phục vụ cho Indoor Location với ứng dụng InnKom. Sau vài năm tập trung phát triển công nghệ, tới đầu năm 2017, SEED Tech với 2 nhà đồng sáng lập là Phạm Thanh Toàn và Lê Quốc Hưng đã chuẩn bị đưa ứng dụng InnKom vào thị trường.

Phạm Thanh Toàn chia sẻ: “Với InnKom, ý tưởng đến với chúng tôi một cách bất chợt khi đi du lịch đến một trong những sân bay lớn nhất châu Á. Chúng tôi muốn mua một sản phẩm về dành tặng cho gia đình. Nhưng sân bay thì rất rộng và việc tìm kiếm khó khăn vì không có bản đồ để hỗ trợ di chuyển, chúng tôi như bị lạc ở đây. Sau đó ý tưởng chợt lóe lên trong đầu tôi, tại sao không xây dựng một bản đồ trong nhà, chúng tôi lao đầu vào việc tìm kiếm để xem nó có giá trị không, hay có khả thi không”.

Sau khi phân tích được thị trường, đối thủ, hai người bạn trẻ vạch ra lộ trình để xây dựng và phát triển sản phẩm. Trong vòng 6 tháng với những nguồn lực sẵn có, họ đã xây dựng được một ứng dụng đủ để thử nghiệm. Sau đó, họ thử sản phẩm ở khắp nơi - một số sự kiện, trung tâm thương mại lớn...

“Chúng tôi luôn lắng nghe lời đánh giá của người sử dụng để khắc phục các lỗi sai nhằm hoàn chỉnh sản phẩm. Có những đêm 2-3h sáng, thấy hệ thống báo lỗi, chúng tôi bật dậy và làm tiếp. Chúng tôi không muốn làm một phần mềm chỉ để người ta muốn dùng mà sản phẩm đó còn được mọi người yêu quý, gắn kết. Nó giống như một nơi để mọi người tìm kiếm mọi thứ trong nhà như hàng hóa, thương hiệu, đối tác hay bạn bè có cùng chung sở thích”, Phạm Thanh Toàn tâm sự.

Chia sẻ về quá trình lăn lộn với InnKom, Lê Quốc Hưng kể: “Khi bắt tay vào làm, chúng tôi mới nhận ra là có rất nhiều khó khăn về công nghệ. Đây là một công nghệ hoàn toàn mới trên thế giới, lúc đầu chúng tôi chọn ibeacon để thực hiện, nhưng sau đó chúng tôi nhận ra sai lầm và muốn bỏ cuộc vì làm ra sản phẩm mà độ chính xác quá thấp. Xốc lại tinh thần, chúng tôi học hỏi thêm rồi chuyển sang công nghệ bằng từ trường, bằng việc phải đọc rất nhiều tài liệu về công nghệ này, sau đó là những chuỗi ngày vất vả, chỉnh sửa để đưa ra sản phẩm”.

Liên quan:  VIISA đầu tư vào 3 startup

Những thành quả đầu tiên

Ngoài tính năng định vị, tìm đường trong nhà, InnKom còn mang lại lợi ích thương mại đầy tiềm năng trong ngành quảng cáo và truyền thông. Khách hàng sẽ nhận được những tin tức, voucher hoặc khuyến mãi khi đi ngang qua một cửa hàng là đối tác của InnKom, điều này làm thay đổi trải nghiệm người dùng, gia tăng khả năng nhận biết thương hiệu đó đồng thời sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong các hoạt động marketing.

Ứng dụng này được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của người sử dụng sau cùng (user), do đó InnKom đã tích hợp thêm tính năng chat, social để thu hút được những user có cùng nhu cầu có thể thoải mái kết bạn, tìm thấy được vị trí của nhau, chia sẻ những trải nghiệm thú vị. Và việc tải ứng dụng, kích hoạt sử dụng và vận hành đều được cân nhắc rất kỹ nhằm tạo ra giá trị tiện ích cao nhất cho khách hàng.

“Hiện tại độ chính xác của InnKom là trong vòng từ 1-3m, một con số rất khả quan. Hành trình với InnKom vẫn còn rất dài, nhưng chúng tôi tự tin đi về phía trước, đón đầu thị trường. Hy vọng InnKom sẽ sớm được thị trường đón nhận”, Lê Quốc Hưng cho biết.

Yếu tố quyết định là tiện ích trong đời sống

Bàn về chuyện khởi nghiệp, Phạm Thanh Toàn chia sẻ, có nhiều cách làm giàu dễ hơn, và những ai đã startup đều nói rằng họ đã không thể tưởng tượng nổi nó khó khăn và đau khổ đến mức nào. Các bạn trẻ chỉ nên khởi nghiệp nếu thực sự cảm thấy cuốn hút với một vấn đề cụ thể nào đó. Niềm đam mê cụ thể nên đặt số 1, startup đặt thứ hai. Ngoài ra, bất cứ sản phẩm hay ứng dụng nào ra đời nhằm vào sự tiện ích cho người sử dụng trong cuộc sống thực tiễn thì sẽ luôn được chào đón và ủng hộ nồng nhiệt.

Liên quan:  VIISA đầu tư vào 3 startup

Đây là yếu tố góp phần quyết định vào sự trường tồn của một doanh nghiệp, nhất là đối với các công ty khởi nghiệp. Với hơn 44% dân số thế giới đang sử dụng Internet (dự báo sẽ gia tăng nhanh trong thời gian tới) thì sự chuẩn bị chủ động, kịp thời, và bài bản của các công ty sẽ nắm chắc thành công theo quy luật đi trước về trước.

Môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam đang ngày càng phát triển với sự quan tâm, tạo điều kiện từ Chính phủ cùng các cơ quan ban ngành và sự năng động, niềm đam mê của thế hệ trẻ. Cuộc cách mạng 4.0 này được dẫn dắt bởi khoa học công nghệ mang tính trí tuệ toàn cầu.

Không có “đặc quyền” nào cho doanh nghiệp, mà bản thân các đơn vị cần có chiến lược vận dụng công nghệ trong hoạt động của mình. Ai không nhanh chóng vạch ra kế hoạch thì chắc chắn sẽ bị gạt ra ngoài dòng chảy của nền kinh tế công nghệ. Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều hơn các công ty công nghệ được ươm mầm để phát triển và mạnh dạn bước vào những lĩnh vực công nghệ cao, mới mẻ như thế này.

Theo ANTD

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.