Cộng đồng mobile

Startup cần thận trọng khi chinh phục thị trường ngoại

Nhà đầu tư Nhật dành nhiều thời gian đọc hồ sơ startup; giới đầu tư Singapore phản biện sắc bén; phía châu Âu đòi hỏi số liệu phải chặt chẽ.

Chia sẻ tại sự kiện kết nối giới khởi nghiệp và nhà đầu tư do VnExpress tổ chức mới đây, các diễn giả nhìn nhận startup Việt hiện có nhiều cơ hội chinh phục thị trường khu vực và thế giới, nhất là trong lĩnh vực công nghệ.

"Các nhà đầu tư ngoại cũng đang rốt ráo tìm kiếm những dự án, doanh nghiệp, sản phẩm... đủ sức nắm bắt tiềm năng phát triển của các lĩnh vực mới", ông Nguyễn Việt Đức - CEO Innovation Capital Management nhận định.

Nhà đầu tư và các doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn, phát triển quy mô và mở rộng thị trường tại sự kiện Meetup - Startup Việt 2018 diễn ra tối 10/9 tại World of Heineken, quận 1, TP HCM. Ành: Hữu Khoa.

Nhà đầu tư và các doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn, phát triển quy mô và mở rộng thị trường tại sự kiện Meetup - Startup Việt 2018 diễn ra ở TP HCM. Ành: Hữu Khoa.

Tuy nhiên việc gọi vốn hay mở rộng quy mô hoạt động ra nước ngoài tiềm ẩn nhiều thách thức cần được giải quyết trước khi quyết định "xuất ngoại". Ông Cris D. Trần - Tổng giám đốc QRC khuyến nghị doanh nghiệp trước khi gia nhập thị trường nào, cần tìm hiểu kỹ nhu cầu, thị hiếu, nhân khẩu... của người dùng tại thị trường đó.

"Nếu doanh nghiệp phát triển sản phẩm trước khi tìm hiểu thị trường thì khả năng người tiêu dùng không chấp nhận sản phẩm của bạn rất cao, dù các bạn đã thành công ở Việt Nam", ông Cris nói.

Liên quan:  Startup Việt chờ làn sóng đầu tư mới sau khi VNG lên sàn Nasdaq

Ông Giáp Văn Đại - CEO Nami kể câu chuyện gọi vốn triệu USD chỉ trong thời gian ngắn do hiểu đúng gu của nhà đầu tư. Ành: Hữu Khoa.

Ông Giáp Văn Đại - CEO Nami kể câu chuyện gọi vốn triệu USD chỉ trong thời gian ngắn do hiểu đúng gu của nhà đầu tư. Ành: Hữu Khoa.

Ông Giáp Văn Đại - nhà sáng lập kiêm CEO Nami Corporation đồng tình rằng startup cần chú trọng khâu nghiên cứu thị trường và thị hiếu người dùng trước khi gia nhập.

"Bài học từ chính Nami, trong thời gian đầu thành lập trụ sở tại Singapore, mọi chuyện đều suôn sẻ, tuy nhiên do không tìm hiểu kỹ các quy định về huy động vốn, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn", ông Đại ví dụ.

Để rút ngắn thời gian tìm hiểu thị trường, ông Nguyễn Việt Đức khuyên startup có thể mua lại một doanh nghiệp địa phương, tận dụng nguồn lực sẵn có để tạo ra sản phẩm phù hợp.

Ở câu chuyện gọi vốn từ nhà đầu tư ngoại, các doanh nhân lưu ý startup cần nắm rõ các quy định pháp luật tại nước sở tại và văn hóa đầu tư.

"Nhà đầu tư Nhật Bản thường dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu hồ sơ đầu tư, do đó các bạn phải kiên nhẫn; giới đầu tư Singapore có ngôn ngữ phản biện rất sắc bén, các bạn nên sẵn sàng 'tâm lý chiến'. Còn phía châu Âu đòi hỏi chuẩn mực hồ sơ dự án rất cao, tất cả số liệu đều phải chặt chẽ", ông Giáp Văn Đại đại diện Nami Corp nêu ví dụ.

Liên quan:  Chương trình khởi nghiệp rót 60.000 USD cho startup Việt

Sự kiện kết nối giới khởi nghiệp và nhà đầu nằm trong khuôn khổ chương trình Startup Việt. Đây là sự kiện bình chọn khởi nghiệp thường niên do VnExpress tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...

Theo Vnexpress

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.