Cộng đồng mobile

Startup của tôi thất bại, tôi mất tất cả. Đây là những gì tôi học được

Đây là câu chuyện về việc tôi thất bại trong dự án khởi nghiệp của mình như thế nào, làm sao mà tôi đã mất tất cả khoản tiết kiệm của mình (khoảng $50,000), mất cả xe ô tô và hầu như tất cả.

Tôi mất gần như tất cả những gì có giá trị với bản thân mình và bạn bè/người đồng sáng lập, cùng sức khỏe – tất cả trong vòng 10 tháng và đây là những bài học đắt giá mà tôi rút ra được.

Thêm một chút về câu chuyện của tôi:

– Tôi không phải là một dân công nghệ (vì thế tôi không lo về tech)
– Chuyện đã xảy ra cách đây khoảng 2 đến 3 năm trước, khi đó tôi 22 tuổi
– Số tiền $50,000 tiết kiệm được từ việc làm marketing trực tuyến và từ một hợp đồng làm marketing cho việc ra mắt sản phẩm của một công ty SaaS (Sofware as a service)
– Tên của startup của tôi và sản phẩm của chúng tôi là gì đã không còn quan trọng, bởi vì những bài học của tôi có thể được áp dụng đối với bất kỳ startup nào bạn làm hoặc có ý định chuẩn bị làm.

Và đây là những lỗi làm tai hại nhất của tôi và những điều mà tôi học được:

1. Đừng giới hạn bản thân rằng chúng ta bắt đầu một thứ gì đó chỉ khi nào chúng ta nghĩ nó có thể trở thành một công ty tỷ đô la

Với số tiền $50,000 trong tay, tôi không chỉ muốn xây dựng một công ty khởi nghiệp bình thường… thay vào đó là một Facebook, Instagram, Airbnb tiếp theo. Những sản phẩm có hàng triệu người dùng. Nếu như bạn bắt đầu tặc lưỡi, tôi biết… vì tôi cũng vậy.

Đây là lỗi lầm đầu tiên của tôi.

Tôi dành toàn bộ tâm trí của mình lao vào giấy mơ “Silicon Valley” đó, mà bất cứ ý tưởng nào cho một sản phẩm mà nó chỉ có thể đem lại tôi khoảng 5 triệu đô la doanh thu hằng năm đều là không đủ hấp dãn. Tôi chỉ muốn làm việc cho những sản phẩm có thể trở nên “vĩ đại” (ví dụ 10 triệu người dùng, top 10 công ty về công nghệ)

Có rất nhiều điều sai lầm với ý nghĩ này, nhưng tôi hy vọng bạn hiểu điểm mấu chốt ở đâu rằng đây không phải là một tư duy đúng đắn.

Bài học đầu tiên tôi học là – bạn không nhất thiết phải theo đuổi một điều viễn vông “to lớn” để trở thành một công ty công nghệ thành công, và nó có thể trở thành một công ty to lớn mà bạn không cần phải tập trung quá nhiều để nghĩ về điều đó.

2. Chọn người đồng sáng lập

Tôi đã chọn cậu bạn sống chung ký túc làm người đồng hành trên con đường khởi nghiệp của mình. Nó là một thằng bạn cực tốt, nhưng lại không có chút kiến thức gì về marketing, thiết kế, hay lập trình, cũng không chịu bỏ tiền vào đầu tư. Điều duy nhất mà nó có là sẵn sàng giúp đỡ.

Trên bước đường khởi nghiệp đầy cô dơn, tôi nghĩ sẽ thật là tuyệt vời nếu như ta có thể đồng hành cùng với một người nào đó mà ta có thể nhờ vả. Tôi đã chia cho nó một số % cổ phần, nhưng chỉ sau khoảng sáu tháng kinh doanh mà không có thu nhập và tôi là người duy nhất bỏ tiền, nó đã dễ dàng bỏ đi, nhưng tôi thì không thể dễ dàng bỏ cuộc như vậy.

Chúng tôi sau đó đã không còn giữ được tình bạn như ngày trước, và như thế là tôi mất một người bạn/một người đồng sáng lập người mà đầu tiên chả có lý do gì để mà dính líu đến công việc này. Cuối cùng, đây là trường hợp mà cả đôi bên đều thiệt thòi, lỗi của tôi là đã mời bạn mình làm co-founder, và tôi mất một người bạn.

Bài học là – nếu như bạn cần tìm một người đồng sáng lập, hãy chọn lựa kỹ càng và suy nghĩ quyết định của mình. Tránh việc mời bạn bè và người thân trừ khi không còn sự lựa chọn nào khác.

3. Thật sự bắt đầu

Khi tôi có ý tưởng, tôi đã bỏ ra tầm hai tuần để quyết định tên/domain tôi nên chọn, sau đó lại hai tuần nữa để chọn logo và lo mặt pháp lý. Tôi làm tất cả những việc này thậm chí trước cả khi là mình biết chính xác là mình làm cái gì và thị trường có cần nó hay không.

Startup của bạn có thể thay đổi trước khi bạn chính thức xây dựng MVP, vì thế tên gọi hay logo có thể sẽ không còn phù hợp nữa. Tất cả những thời gian và tiền bạc đầu tư vào việc này đều có thẻ bị lãng phí vì đây không nên là ưu tiên khi ta mới bắt đầu, và nó đã làm tôi chậm công việc của mình lại.

Liên quan:  ĐH Quốc gia Hà Nội, Bách khoa TP.HCM dẫn đầu về số lượng nhà sáng lập startup

Vì thế, trước khi bạn bắt đầu chọn tên cho doanh nghiệp, vẽ logo, mua domain hoặc làm giấy tờ pháp lý mở công ty (đa phần mọi người làm mấy cái này ngay cả trước khi họ bắt đầu xây dựng sản phẩm) – hãy bắt đầu bằng cách chọn đội ngũ, chắc chắn việc mình muốn xây dựng sản phẩm gì và nghiên cứu thị trường có cần nó không, khung thời gian đầu tiên và bắt đầu làm việc ngay.

Có rất nhiều việc phải làm trong câu cuối cùng và tất cả mọi người có cách bắt đầu của riêng họ, nhưng điểm mấu chốt ở đây là bạn có thể làm tất cả những việc này, thậm chí là còn hơn thế nữa trước khi bọn chọn ra một cái tên. Đừng để cho thủ tục làm chậm tiến độ của bạn lại.

4. Làm rõ những gì mình thật sự làm

Đã có một thời gian rất dài tôi không thể mô tả những việc mình làm trong vòng hai đến ba câu.

Đây là một quy luật mà tôi đã rút ra, có thể là nó đã tồn tại từ lâu, quy luật là: nếu như bạn không thể mô tả startup của bạn trong vòng 1 đến 2 câu cho người không biết gì về sản phẩm của bạn và làm cho hiểu được bạn đang làm gì, bọn cũng không hiểu rõ cái mà bạn đang xây dựng và đây là một dấu hiệu cho những vấn đề khác sẽ đến.

5. Xác định rõ ràng là người bạn xây dựng sản phẩm CHO AI và làm thế nào để tiếp cận họ

Đây là một trong những lỗi lầm lớn của tôi. Tám tháng qua nhanh, cuối cùng tôi cũng có một sản phẩm để đón chào người dùng đầu tiên. Tôi biết sản phẩm của mình dành cho các doanh nghiệp (B2B) nhưng tôi không hình dung được rằng họ khó tiếp cận hơn nhiều so với người tiêu dùng (ít nhất trong trường hợp của tôi), và mô hình kinh doanh của tôi là phải phát triển từ thành phố này đến thành phố khác (nghĩ lại nó đúng là một cơn ác mộng)

Sau một vài ngày gõ cửa nhiều doanh nghiệp thì tôi bắt đầu nhận ra đây có thể sẽ một vấn đề. Tôi đã không ước tính thời gian/chi phí mình phải bỏ ra để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Đây là một cái tát vào mặt đau điếng.

Vì thế hãy hiểu thật rõ bạn đang làm sản phẩm CHO AI, và làm thế nào bạn sẽ tiếp cận được họ trước khi bạn bắt đầu. Và hãy xem xét điều này để bạn có thể có một kế hoạch cũng như là ngân sách đúng đắn.

6. Nói chuyện với khách hàng tiềm năng (nghiên cứu thị trường)

Một trong những điều quý giá nhất mà tôi đã từng làm là gặp một chủ doanh nghiệp nhỏ (những khách hàng tiềm năng), ngồi nói chuyện với ông ấy và ăn món gà trong nhà hàng của ông.

Ông ta nói cho tôi biết những điều mà ông thích ở sản phẩm cũng như là những điều mà ông ấy không thích. Ông ấy nói cho tôi nghe những tính năng tốt nhất mà tôi có thể bỏ vào phàn mềm của mình… một điều cần thiết cho tôi và sản phẩm của mình vì nó được phát triển cho ông ấy, không phải tôi.

Điều đáng buồn là: đây đã là thời điểm tám đến chín tháng sau khi tôi đã đi quá sâu vào việc xây dựng những tính năng của sản phẩm, và món tiền tiết kiệm gần như đã cạn kiệt. Cuộc chuyện trò của tôi với ông ta là điều mà tôi nên làm với nhiều khách hàng tiềm năng khác, trước khi những dòng code được viết ra.

Liên quan:  Startup bảo mật dữ liệu Privitar thu hút được hơn 16 triệu USD tiền tài trợ

Tin tốt đẹp duy nhât là: món gà đó ông ấy đãi tôi và nó rất ngon miệng.

7. Đừng quá cầu toàn về các tính năng

đuaTôi đã trì hoãn việc ra mắt sản phẩm tối thiểu dùng được (minimum viable product) bởi vì cứ dặn mình chỉ cần thêm “một tính năng nữa thôi”. Bởi vì với tôi vào lúc đấy, một tính năng nữa sẽ làm ra điều khác biệt dành cho thế giới này.

Tôi đã tốn quá nhiều thời gian và chi phí cho việc phản triển MVP trước khi ra mắt nó, và điều này đi ngược lại hoàn toàn với khái niệm MVP đúng đắn.

Chỉ cần thêm những ý tưởng cho các tính năng (mà thật ra đa phần chúng sẽ được tích lũy từ các khách hàng tiềm năng của bạn) vào một danh sách cần phải làm và thật sự tung ra một sản phẩm MVP mà có thể bạn không thật sự tự hào về nó lắm, nhưng nó sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian và tiền bạc rất nhiều.

8. Tinh gọn và đơn giản, như là Tarzan vậy đó

Vì tình yêu của bạn dành cho (bất kỳ cái gì), LÀM ƠN làm điều này.

Hơn 90% tiền tiết kiệm của tôi được dùng để trả developer/designer cho việc xây dựng sản phẩm. Tệ hơn là, tôi trả cho họ theo giờ.

Trả theo giờ cho dev/designer theo giờ cho một startup là một ý tưởng điên rồ mà giờ đây tôi mới nhận ra. Sẽ luôn luôn có lỗi, hoặc có một cái gì đó không hoạt động, một vài thứ cần được thêm vào, v.v…

Nếu như bạn đang trả cho một đội ngũ hay có kể hoạch làm điều này, bạn nên tránh trả tiền theo giờ, mà hãy trả lương cho họ và vạch định rõ những việc bạn cần họ làm theo chỉ tiêu tuần hoặc tháng.

Và tốt nhất là, đặc biệt nếu bạn không phải là dân công nghệ giống tôi, HỢP TÁC. Hợp tác với một người làm dev hay bất kỳ ai bạn cần để cho nó vận hành, đổi lại dành cho cổ phần của startup của bạn, đây chỉ là cách duy nhất bạn có thể phát triển một cách tinh gọn và đơn giản, để phát triển một SaaS hay bất cứ phần mềm nào thành công mà không phải đầu tư quá nhiều.

9. Đừng tốn quá nhiều tiền vào chi phí luật

Được rồi tôi hiểu đây nghe như là một lời khuyên tồi tệ (và tôi không phải là luật sư) nhưng ý tôi là tôi đã bỏ ra $3,000 cho một điều khoản sử dụng và chính sách riêng tư trước khi tôi xây dựng sản phẩm của mình… tôi biết.

Startup của tôi phải giải quyết vấn đề về quy trình thanh toán (ít ra là trước khi nó thay đổi) tôi nghĩ đây là điều cần thiết.

Điều tôi muốn nói ở đây là, trong nhiều trường hợp bạn có thể kiếm cách để có được những văn bản pháp lý miễn phí. Mạng internet là một nơi mà bạn có thể bắt đầu.

10. Nguồn vốn đầu tư

Đừng phụ thuộc vào nguồn vốn/đầu tư để có thể có những người dùng đầu tiên hoặc có thể tồn tại.

Tôi đã đi qua địa ngục trần gian để tiếp cận được nguồn vốn của các nhà đầu tư. Chuẩn bị các bài thuyết trình, nói chuyện với các nhà đầu tư và cái vòng luẩn quẩn đó cứ lặp đi lặp lại.

Tôi cần tiền để có thể có người dùng/giao dịch. Người dùng/và giao dịch (trong số những thứ khác nữa) cũng cần để có thể đi kiếm tiền đầu tư, và bạn có thể thấy ra được mấu chốt của vấn đề rồi đấy.

Bài học ở đây là, trừ khi bạn có vốn hoặc một đội ngũ để có các giao dịch, nếu không đừng bắt tay vào làm. (Có rất nhiều trường hợp cá biệt cho tất cả mọi thứ, nhưng đây đã là quy tắc mà tôi bắt đầu theo đuổi để có cơ hội tốt nhất)

11. Quảng cáo là mô hình kiếm lợi nhuận duy nhất là quá sơ sài

Tôi nghĩ là tôi sẽ xây dựng một sản phẩm miễn phí cho toàn bộ người dùng và cuối cùng dăng quảng cáo khi tôi có “triệu người dùng” và rồi, đùng một cái, tất cả chúng ta đều giàu sụ…

Chúc mày một ngày đẹp trời và gặp nhiều may mắn.

Nhà đầu tư bật cười khi nghe tôi nói đến đây. Và đây là điều mà tôi luôn tránh. Nếu như bạn làm một điều gì đó giúp đỡ mọi người, hãy thu tiền.

Liên quan:  Vì sao phở chuỗi được đầu tư hoành tráng vẫn thất bại ở Hà Nội?

Ghi chú: Tôi có thể sẽ nhận được nhiều gạch đá từ việc này… Tôi nói là đây là cách thức hoạt động từ muôn thuở, rõ ràng nó là cach nhiều công ty khác vận hành.

Và tôi không biết làm thế nào có thể chứng minh được vấn đề này, nhưng tôi tin là một tỉ lệ các startups mà mô hình kinh donah phụ thuộc vào quảng cáo đã thất bại trong việc cao hơn nhóm thu phí cho các phiên bản khác nhau của phần mềm của họ.

Điểm mấu chốt là, lên kế hoạch bán quảng cáo là cái mô hình lợi nhuận cho startup của bạn là một thứ bạn nên tránh.

12. Cẩn thận với “chất kích thích”

Lời người dịch: Cái này chắc startup Việt ít dùng, tiền thuê mặt bằng nhiều khi còn không có

Đây có lẽ là một lỗi lầm mà thật là nhục để chia sẽ với mọi người, và nó cũng phù hợp để dặt ở đây bởi vì tâm trí và sức khỏe của bạn cần được tốt để vận hành startup của mình.

Tôi rơi vào cái bẫy nghĩ rằng chất kích thích sẽ khiến tôi có những bước đi vượt bật.. Bắt đầu từ những loại nhẹ rồi sau dần tăng độ lên, tôi đã thử nhiều loại khác nhau và bắt đầu phụ thuộc vào chúng.

Tất nhiên là tôi đã có thể làm việc liên tục 15 tiếng một giờ mà không có vấn đề gì.. sau đó là 24 giờ, rồi 40 giờ, trước khi tôi nhận ra rằng mình đã hai ba ngày không ngủ, cuối cùng việc gì đến cũng đến. Tôi đã có một chấn động hoãng loạn và phải được đưa đi cấp cứu.


Cuối cùng, sau khoảng mười tháng, tôi đã đốt sạch toàn bộ tiền tiết kiệm của mình và tiền dành được và tiền có được từ việc bán tất cả mọi thứ với hy vọng startup của tôi hoạt động – từ xe ô tô, đến thẻ hội viên câu lạc bộ đánh gôn, v.v.. tôi cũng mất một người bạn/người đồng sáng lập, cộng thêm cơ thể và tinh thần suy nhược.

Cuối cùng thì tôi dẹp cái startup này và bước tiếp.

Tôi quyết định nghỉ ngơi vài tháng trước khi bắt đầu một startup khác với một vài người bạn, chỉ với ít hơn $1,000 đầu tư từ ba người chúng tôi, sau ba tháng, chúng tôi vẫn tồn tại với doanh thu và nó đã được mua lại sau sáu tháng.

Những điều thất bại này và những bài học mà tôi học được từ nó (mặc dù tôi biết là còn nhiều cái nữa) thật sự giúp cho tôi có được một số chiến thắng nhất định. Tôi hy vọng nó cũng sẽ giúp bạn không phải trải qua những điều tồi tệ và sớm thành công trên con đường khởi nghiệp của mình.

 

Theo namphut

Bình luận bằng facebook

Gửi phản hồi